วิธีการทำงานของวัคซีน COVID-19 มาทำความเข้ากัน

วิธีการทำงานของวัคซีน ระบบภูมิคุ้มกันการป้องกันการติดเชื้อของร่างกาย เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการทํางานของวัคซีนCOVID-19 มันช่วยในการดูว่าร่างกายของเราต่อสู้กับความเจ็บป่วยอย่างไร เมื่อเชื้อโรคเช่นไวรัสที่ทําให้เกิด COVID-19 บุกรุกร่างกายของเราพวกเขาโจมตีและคูณ การบุกรุกนี้เรียกว่าการติดเชื้อเป็นสิ่งที่ทําให้เกิดการเจ็บป่วย

ระบบภูมิคุ้มกันของเราใช้เครื่องมือหลายอย่างในการต่อสู้กับการติดเชื้อ เลือดมีเซลล์สีแดงซึ่งนำออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อและอวัยวะและเซลล์สีขาวหรือภูมิคุ้มกันซึ่งต่อสู้กับการติดเชื้อ เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดต่าง ๆ ต่อสู้กับการติดเชื้อในรูปแบบที่แตกต่างกัน

1. Macrophagesเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่กลืนกินและย่อยเชื้อโรคและเซลล์ที่ตายแล้วหรือตาย macrophages ทิ้งไว้เบื้องหลังบางส่วนของเชื้อโรคที่บุกรุกที่เรียกว่า “แอนติเจน” ร่างกายระบุว่าแอนติเจนเป็นอันตรายและกระตุ้นแอนติบอดีให้โจมตีพวกเขา

2. B-lymphocytesเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวป้องกัน พวกเขาผลิตแอนติบอดีที่โจมตีชิ้นส่วนของไวรัสที่ทิ้งไว้ข้างหลังโดย macrophages

3. T-lymphocytesเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวป้องกันอีกประเภทหนึ่ง พวกเขาโจมตีเซลล์ในร่างกายที่ติดเชื้อแล้ว

ครั้งแรกที่ผู้ติดเชื้อไวรัสที่ทําให้เกิด COVID-19 อาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์เพื่อให้ร่างกายของพวกเขาทําและใช้เครื่องมือต่อสู้กับเชื้อโรคทั้งหมดที่จำเป็นสําหรับการติดเชื้อ หลังจากการติดเชื้อระบบภูมิคุ้มกันของบุคคลนั้นจะจดจำสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการปกป้องร่างกายจากโรคนั้น ร่างกายเก็บ T-lymphocytes สองสามตัวที่เรียกว่า “เซลล์หน่วยความจำ” ที่จะลงมือทําอย่างรวดเร็วหากร่างกายพบไวรัสตัวเดียวกันอีกครั้ง เมื่อตรวจพบแอนติเจนที่คุ้นเคย B-lymphocytes จะผลิตแอนติบอดีเพื่อโจมตีพวกมัน ผู้เชี่ยวชาญยังคงเรียนรู้ว่าเซลล์หน่วยความจำเหล่านี้ปกป้องบุคคลจากไวรัสที่ทําให้เกิด COVID-19 นานแค่ไหน

วิธีการทำงานของวัคซีน
Concept fight against virus covid-19 corona virus, doctor or scientist in laboratory holding a syringe with liquid vaccines. Concept:diseases,medical care,science

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

วัคซีน COVID-19 ทํางานอย่างไร

วิธีการทำงานของวัคซีน ชนิดต่าง ๆ ทํางานในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้การป้องกัน แต่ด้วยวัคซีนทุกประเภทร่างกายจะถูกทิ้งไว้กับการจัดหา “หน่วยความจำ” T-lymphocytes เช่นเดียวกับ B-lymphocytes ที่จะจำวิธีต่อสู้กับไวรัสนั้นในอนาคต โดยทั่วไปจะใช้เวลาสองสามสัปดาห์หลังจากการฉีดวัคซีนเพื่อให้ร่างกายผลิต T-lymphocytes และ B-lymphocytes ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าบุคคลอาจติดเชื้อไวรัสที่ทําให้เกิด COVID-19 ก่อนหรือหลังการฉีดวัคซีนแล้วป่วยเพราะวัคซีนไม่มีเวลาเพียงพอที่จะให้การป้องกัน บางครั้งหลังจากการฉีดวัคซีนกระบวนการสร้างภูมิคุ้มกันอาจทําให้เกิดอาการเช่นไข้ อาการเหล่านี้เป็นเรื่องปกติและเป็นสัญญาณว่าร่างกายกําลังสร้างภูมิคุ้มกัน

o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o

ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ วัคซีนCOVID-19

Credit บาคาร่าฟรีเครดิต2021

News Reporter